31 มี.ค. 2554

ขายเฉาก๊วย

เฉาก๊วยทำมาจากหญ้าเฉาก๊วยแห้ง มีสรรพคุณแก้ร้อนใน ดับกระหาย กินหน้าร้อนช่วยผ่อนคลายเป็นสมุนไพรพื้นบ้านของจีน ที่ใช้กันมานาน

หน้าร้อนนี้ เมืองไทยร้อนอบอ้าว น่าจะทำเฉาก๊วยขาย รับรองขายดิบขายดีแน่ๆครับ การทำเฉาก๊วยสูตรโบราณ ใช้เนึ้อ เฉาก๊วยราดน้ำตาลทรายแดงผสมน้ำตาลอ้อยเล็กน้อย
(ไม่ใช่น้ำเชื่อม) และน้ำแข็งไม่ต้องมาก รับรองอร่อยไม่เหมือนใคร ตักขายกันเป้นถ้วยๆ 10-15 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำช่วงหน้าร้อนนี้

วิธีทำเฉาก๊วย
ส่วนผสมเฉาก๊วย
1.หญ้าเฉาก๊วย 0.5 กิโลกรัม ขั้นตอนแรก ให้เอาหญ้าเฉาก๊วยมาเลือก สิ่งแปลกปลอมออกก่อน แล้วตำให้แหลกแล้วผสมน้ำเล็กน้อยพอท่วม นำไปใส่หม้อตั้งไฟพอเดือด
จากนั้นผสมโซดาแอชหรือแป้งแป๊ะกี่ ครึ่งช้อนโต๊ะ นำไปต้มนาน 3-4 ชั่วโมง หมั่นคอยช้อนฟองออกเป็นระยะๆ
2.ปิดไฟ รอให้หายร้อน แล้วนำมากรองผ่านผ้าขาวบาง เติมนำเข้าไปนิดหน่อย คั้นน้ำออกแยกกากออกให้หมดเอาหน้าออกด้วยผ้าขาวบาง แล้วช้อนเอาฟองออกให้หมด
3.นำไปตั้งไฟ พอร้อนเติมแป้งเท้ายายม่อม 1 ถ้วยตวง กวนเร็วๆให้เข้ากัน หากคนช้าแป้งจะจับตัวเป็นก้อน ตั้งไฟประมาณ 20-30 นาที รอให้เดือดครั้งที่ 2 ช้อนฟองออกปิดไฟ
4.ใส่ภาชนะ ทิ้งไว้ให้เย็นจะแข็งตัว รอนำมาตัดแบ่งขาย ต่อไป เฉาก๊วย สามารถแช่เย็นเก็บไว้ได้นาน

** เคล็ดลับเฉาก๊วยจะนิ่มและหอมอร่อย เวลาใส่น้ำตอนแรก ให้ใส่น้ำน้อยๆจะทำให้ หอมเฉาก๊วยและไม่แข็งกระด้าง

หญ้าเฉาก๊วย หาซื้อได้ตามย่านตลาดมหานาค ย่านถนนเยาวราช หรือร้านขายยาจีน แป้งเท้ายายม่อม มีขายตามท้น
ขายชองชำทั่วไป โซดาแอชหรือแป้งแป๊ะกี่ มีขายตามร้านวัสดุอุปกรณ์เคมี หรือร้านขายสินค้าและวัตถุดิบในการทำเบเกอรี่ สำหรับส่วน
ประกอบอื่น ๆ เช่น น้ำตาลหรือใบเตย มีขายในตลาด ทั่วไป

**หมายเหตุ

- สำหรับมือใหม่ ควรลองทำก่อน ชิมรสชาติให้เข้าที่ ซึ่งอาจจะให้พรรคพวกเพื่อนฝูง ญาติพืน้องช่วยกันชิมช่วยกันติ แล้วนำมาปรับปรุง ก่อนทำจำหน่ายอย่างจริงจัง และอีกวิธีหนึ่งที่จะพัฒนาเฉาก๊วยให้ดียิ่งขึ้นคือเปรียบเทียบรสชาติเฉาก๊วยจากแหล่งต่าง ๆ
และพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

**จุดเด่นของเฉาก๊วยสูตรโบราณ ใช้เนึ้อเฉาก๊วยราดน้ำตาลทรายแด้ใผสมน้ำตาลอ้อย(ไม่ใช่น้ำเชื่อม) และน้ำแข็งใส่เพียงนิดหน่อย หอมอร่อย ไม่หวานมาก

อาชีพขายเฉาก๊วย เริ่มต้นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อาจจะกลายเป็นธุรกิจที่มีอนาคตไกล สำหรับใครที่กำลังมองหางานค้าขาย ถ้าไม่มีเงินลงทุนมากมายก็ให้เริ่มจากเล็กๆไปก่อน