2 มี.ค. 2554

เปิดร้านค้าออนไลน์

เปิดร้านออนไลน์
สมัยนี้ใครๆที่เปิดร้านค้าหรือมีธุรกิจอยุ่แล้ว ส่วนใหญ่หันมาเปิดช่องทางการขายอีก1 ช่องทางนั่นคือ เปิดร้านค้าออนไลน์ ขายของผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพราะทุกวันนี้คนใช้งานอินเตอร์เน็ตในบ้านเรามีหลายล้านคน โอกาสการขยายธุรกิจนั้นยังมีอยู่อีกมาก หากทำเวบไซต์เองไม่เป็นก็มีคนรับจ้างทำอยู่มากมาย ราคาก็มีหลายแบบขึ้นอยู่กับ สินค้าและการแข่งขัน


วันนี้ขอยกตัวอย่างการเปิดร้านค้าออนไลน์ ที่ประสบความสำเร็จมาเพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับท่านที่ต้องการ เปิดร้านค้าออนไลน์กันบ้าง
ร้าน LadyFatShop ที่เมื่อปีที่แล้ว กวาดรายได้ไปสูงถึง 4 ล้านบาท ตลาดคือเสื้อผ้าไซส์ใหญ่ สำหรับสาวเจ้าเนื้อทั้งหลายที่หาเสื้อผ้าใส่ยาก

ข้อมูลจำเพาะร้าน LadyFatShop

-กิจการ ขายเสื้อผ้าไซซ์ใหญ่
-ลักษณะกิจการ ร่วมหุ้น 2 คน
-เงินลงทุนเปิดร้านครั้งแรก 50,000 บาท
-จุดเด่น ใช้ผ้าอย่างดี มีเทคนิคตัดเย็บเฉพาะตัว ดีไซน์ทันสมัย กล้านำเสนอในรูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร
-กำลังการผลิต 2 สัปดาห์ ตัดเย็บเสื้อผ้าได้ 150 ตัว
-ช่องทางจำหน่าย หน้าร้าน และในเว็บไซต์
-ยอดขาย หลักแสนบาทต่อเดือน
-กำไร 40 เปอร์เซ็นต์
-ราคาขายสินค้า เริ่มต้นชุดละ 600 บาท
-สถานที่ติดต่อ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา สาขาพระราม 2 ชั้น 3 junction x โซนเมเจอร์


คนอ้วนที่น้ำหนักมากๆ มักหาเสื้อผ้าใส่ยาก ถูกจำกัดอยู่แค่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ หรือบางครั้งต้องสั่งตัด
ซึ่งตรงนี้ยังพอรับได้ แต่ที่รู้สึกว่าทนไม่ไหวคือ เวลาไปเที่ยวทะเลแล้วอยากใส่ชุดว่ายน้ำ เลยไปตระเวนหาซื้อ ก็มักไม่มีที่ถูกใจ รวมถึงลองวางขายในอินเตอร์เน็ต 50 ตัว ปรากฏสินค้าขายหมดในวลาเพียง 2 สัปดาห์ มีกำลังใจและมีทุน เลยเปิดร้านขายเสื้อผ้าสำหรับคนอ้วนเล็กๆ ควบคู่กับทำงานประจำ ในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง
ด้วยความเข้าอกเข้าใจคนรูปร่างเดียวกัน ชุดว่ายน้ำเป็นที่ถูกใจบรรดาสาวเจ้าเนื้อ ฉะนั้น จาก 50 ตัว เขยิบขึ้นมาเป็น 150 ตัว รวมถึงเริ่มมีชุดลำลองเข้ามาบริการ แต่ทว่าลูกค้าสู้ราคาไม่ไหว แก้ปัญหาด้วยวิธีย้ายทำเล ชุดว่ายน้ำล็อตแรกใช้เงินลงทุน 25,000 บาท ทำกำไรเท่าตัว สามารถมาเป็นทุนเปิดหน้าร้านได้ ฉะนั้น จาก 50 ตัว เพิ่มเป็น 150 ตัว และเพื่อให้สินค้าหลากหลายไปรับเสื้อผ้าไซซ์ใหญ่จากย่านประตูน้ำทว่าลูกค้าไม่ถูกใจ กลับชอบแบบที่ตัวเองสวมใส่เลยตัดออกมาขาย แต่เนื่องจากไม่ใช่งานโหลทำให้จากราคาตัวละ 300 บาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยตัวละ 700-800 บาท ฉะนั้น ยอดขายลดลงจากเดือนละ 100,000 บาท เหลือ 70,000 บาท เลยตัดสินใจย้ายเข้าห้างสรรพสินค้าหวังกลุ่มลูกค้าค่อนข้างมีกำลังซื้อ

ทำอย่างไร ถึงได้ยอดขายดีเรื่อยมา ได้คำตอบมาว่า ส่วนหนึ่งได้จากสื่ออินเตอร์เน็ต รวมถึงรูปแบบเสื้อผ้าที่สามารถแก้ปัญหาให้คนอ้วนได้ และดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร ตัวอย่างเช่น บางคนแขนใหญ่ ร้านทั่วไปมักให้ใส่เสื้อคลุม แต่ทางร้านใช้วิธีเพิ่มลูกเล่นบริเวณแขนด้วยผ้าระบาย หรือเสื้อผ้าลายขวาง ลายจุดเล็กๆ ที่บางทฤษฎีบอกว่าใส่แล้วอ้วน ทางร้านประยุกต์ตัดออกมาลงตัว สามารถอำพรางหุ่นได้ ทุกรูปแบบแฟชั่นสุดๆ ที่สำคัญ ทางร้านจะมีเทคนิคการนำเสนอที่ไม่เหมือนใครคือ จะใช้นางแบบสวมใส่ชุดให้ดู แทนการใส่ไม้แขวน เพราะเสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่แขวนแล้วจะดูไม่สวย ไม่น่าสวมใส่

ระยะเวลาไม่ถึงปี LadyFatShop ได้พัฒนาชุดจากไม่กี่รูปแบบ เพิ่มขึ้น อาทิ ชุดแมกซี่ (Maxi Dress) หรือชุดเดรสแบบยาวถึงข้อเท้า ชุดทำงาน ชุดไปเที่ยว ชุดราตรี ชุดออกงาน รวมถึงชุดชั้นใน ซึ่ง 90 เปอร์เซ็นต์เจ้าของจะร่วมดีไซน์ และตัดเย็บกับแผนกช่าง เพื่อให้เป็นผู้นำแฟชั่นเสื้อผ้าคนอ้วน เจ้าของร้าน บอกว่า จะดูแนวการแต่งตัว และสังเกตรูปแบบเสื้อผ้าที่ดารา นักร้องทั้งในและต่างประเทศสวมใส่จากทีวี นิตยสาร และเวทีการประกวดระดับโลกอย่างออสการ์ ชนิดว่าถ้าสวยถูกใจ จะนำมาประยุกต์ และสรรหาเนื้อผ้าตัดเย็บให้เข้ากับคนร่างใหญ่

นอกจากเสื้อผ้าร้านนี้จะสามารถแก้ไขจุดบกพร่องทางสรีระ เจ้าของร้านยังเลือกใช้ผ้าอย่างดี นำมาสกรีนลายเอง รวมถึงมีเทคนิคการตัดเย็บพิเศษ นั่นคือ เสื้อผ้าภายนอกดูมีขนาดเล็ก แต่สามารถขยายได้ 4-5 เท่า มีด้วยกัน 3 ไซซ์ ใส่ได้ตั้งแต่น้ำหนัก 65-150 กิโลกรัม ผ้าที่ทางร้านใช้หลักๆ มี 3 ชนิด คือ ผ้าเรยองเกรดเอ ผ้าไอทีวาย ผ้าเกาหลีพิมลาย ทุกชนิดราคาแพง เมตรละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท สาเหตุที่ใช้ผ้าเหล่านี้ เนื่องจากมีเส้นใยถี่ น้ำหนักเยอะ ความถ่วงสูง ใส่แล้วไม่พอง ไม่อ้วน ส่วนเทคนิคการตัดเย็บที่แม้จะใช้จำนวนผ้าเท่าเดิม แต่ภายนอกดูมีขนาดเล็กซึ่งคนผอมก็สามารถใส่ได้ ผ่านการคิดค้นลองผิดลองถูกร่วมกับช่างมานาน ยากที่จะเปิดเผยได้

การมีร้านค้าออนไลน์ไว้ใช้ติดต่อสื่อสาร และช่วยให้ขายง่ายเนื่องจากมีรูปภาพที่ชัดเจน และรหัสสั่งซื้อ เหมาะสำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทาง อาทิ ต่างจังหวัดและต่างประเทศ เฉพาะจำนวนลูกค้าที่คลิกผ่านหน้าเว็บ ปัจจุบันทั้งสิ้น 300,000 คลิก สร้างยอดขายแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทกันเลยทีเดียว


นี่คือ อีกหนึ่งตัวอย่างจากหลายๆธุรกิจเปิดร้านออนไลน์ที่ประสบความสำเร้จ ใครที่อยากลองเปิดธุรกิจผ่านโลกไซเบอร์ ก็น่าลองดุนะครับ ทำควบคู่กับงานประจำไปก่อนก็ได้ พอธุรกิจเติบโตค่อยขยับขยายออกมาลุยเต็มตัว โอกาสยังเปิดกว้าง ขอให้มีไอเดียและความมุ่งมั่นตั้งใจเท่านั้น

อ้างอิงที่มาจาก หนังสือ เส้นทางเศรษฐี ฉบับ 1 ส.ค.2553
ขอบคุณภาพจาก gotoknow.org