20 พ.ค. 2554

แค่มีไอเดียก็ทำเงินได้

แค่มีไอเดียก็ทำเงินได้ , ไอเดียทำเงิน,หาไอเดียทำธุรกิจ

การคิดนอกกรอบทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัฒตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ สิ่งที่เราเห็นๆกันอยุ่ทุกวัน หากเรารู้จัก ต่อยอดแต่งเติม เพิ่มไอเดียเข้าไปก็สามารถสร้างรายได้ให้เราได้ ของบางอย่างที่คนอื่นอาจจะมองว่าเป้นของเหลือใช้ เป้นขยะปล่อยทิ้งไว้รกโลกเฉย แต่กับบางคนอาจจะเป็นแหล่งทำเงินให้เขาได้สบายๆ ความแตกต่างมันนอยู่ที่ไอเดีย สมัยนี้การแข่งขันกันมีสูงมากๆ คนที่ได้เปรียบคือคนที่มีความคิด สร้างสรรค์เท่านั้น มองทุกอย่างและหาช่องทางที่จะนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจให้ได้ ขอยกตัวอย่าง 4 ไอเดีย ดังนี้

1. "เครื่องให้อาหารสุนัขทางโทรศัพท์"
คิดค้นกลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท ช่วยให้เราสามารถให้อาหารสุนัขได้แม้จะทำธุระอยู่นอกบ้าน เพราะด้วยนิสัยการกินของสุนัขที่กินทีเดียวหมดจาน หากเจ้าของไม่อยู่บ้านแล้วเตรียมอาหารทิ้งไว้ เจ้าตัวน้อยก็จะกินหมดไม่เหลือไว้กินมื้ออื่นๆจึงเกิดไอเดียนี้ขึ้นมา
เพียงแค่ใส่อาหารเม็ดในถังแล้วเปิดสวิตช์ทิ้งไว้ เมื่อถึงเวลาที่จะให้อาหารก็โทรศัพท์เข้ามา สัญญาณการโทร.เข้าก็จะสั่งให้มอเตอร์ดันลูกสูบให้เทอาหารลงมาในถาด

แนวความคิดนี้ ได้จากการสังเกตการทำงานของรถแทร็กเตอร์ดันดิน ไทเมอร์รีเลย์ของเครื่องยนต์ดีเซลและกลไกการปัดน้ำฝนของรถยนต์ ขณะเปิดเครื่องเตรียมพร้อมให้เครื่องทำงาน จะไม่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าแต่อย่างใด ไม่เสียค่าโทรศัพท์ ทั้งสะดวกประหยัดทั้งเงินทั้งเวลา

2.เครื่องรดน้ำแปลงผัก แปลงดอกไม้ ด้วยโทรศัพท์มือถือ"
เป็นผลงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพียงแค่กดหมายเลขโทรศัพท์ ตามรหัสที่ตั้งไว้ น้ำก็จะพุ่งออกจากสปริงเกอร์กระจายสู่แปลงผักทันที ครั้นจะเปลี่ยนไปรดแปลงใหม่ก็กดรหัสหมายเลขเพิ่มเติมจากที่ลงท้ายรหัสแปลงที่ 1ด้วยเลข 1 พอไปรดแปลงที่ 2 รหัสก็ต้องลงท้ายด้วยเลข 2 ไปเรื่อยๆ จนครบทั้งสวน ทุกแปลงจะมีรหัสของตัวเอง

3. อุปกรณ์ป้องกันสายยางตก
ผู้คิดค้นคือวิทยาลัยการอาชีพพรรณานิคม อาชีวศึกษา สกลนคร ที่คิดแก้ปัญหาเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวันที่เราต้องเจอกันทุกคน คือเวลารองน้ำจากสายยางใส่ถังหรือกะละมัง ไม่ว่าจะใช้ซักผ้า ล้างจาน ล้างรถ และอีกหลายๆ อย่าง เราต้องคอยจับสายยางไว้ตลอดเวลาจนกว่าจะได้ปริมาณน้ำตามต้องการ หากไม่ทำอย่างนี้สายก็จะตกทำให้ต้องเสียเวลา ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ตอนนี้ผลิตออกขายราคาแค่ 39 บาทเท่านั้น แต่ช่วยประหยัดเวลา ลดขั้นตอนการทำงาน และช่วยอำนวยความสะดวกให้พ่อบ้านแม่บ้านคุ้มค่าคุ้มเวลาอย่างยิ่ง

4. รองเท้าประคบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ Sabaitoa (สบายเท้า)
จากแผนกวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว วิทยาลัยอาชีวศึกษา จังหวัดสุรินทร์ เพื่อรองรับวิถีชีวิตคนไทยในปัจจุบันที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง
รองเท้าประคบสมุนไพรนี้จะช่วยนวดฝ่าเท้าด้วยลูกประคบสมุนไพรหลากชนิดที่ใช้ในการนวดแผนไทย ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายเหมือนกำลังนวดเท้า บรรเทาอาการปวดบวมและอักเสบของกล้ามเนื้อ รวมทั้งกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพียงแค่อุ่นรองเท้าในเตาไมโครเวฟก่อนสวมใส่ เหมาะสำหรับคนทำงานที่ไม่ดูแลสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้มีวางจำหน่ายแล้ว

ถ้าเราเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด ช่างทำ ทำให้สามารถต่อยอด คิดหาหนทางเพื่อสนองความสะดวกสบาย เพราะคนเราส่วนใหญ่นั้นชอบสบาย ก็กลายเป็นเงินเป็นทองได้ เริ่มลองหัดคิด จากสิ่งใกล้ตัว ที่ทุกคนมองข้าม อย่างน้อยๆก็ได้บริหานสมอง